โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา

หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 720067

ธาตุแคลเซียม อาหารอะไรที่มีแคลเซียมสูง

ธาตุแคลเซียม ร่างกายต้องการวิตามิน ธาตุแคลเซียม และส่วนผสมหลายอย่างเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง หนึ่งในนั้นคือ แคลเซียม ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อสุขภาพของกระดูกและฟัน และผลิตภัณฑ์ใดเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดีที่สุด บทบาทในร่างกาย แคลเซียมเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับการทำงานที่เหมาะสมของทั้งร่างกาย เป็นส่วนประกอบพื้นฐานของกระดูกและฟัน แต่ยังมีส่วนร่วมในกระบวนการที่สำคัญอื่นๆ

มีความรับผิดชอบ การแข็งตัวของเลือดที่เหมาะสม ควบคุมการทำงานของหัวใจ ช่วยให้การนำสิ่งเร้าในระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ส่งผลต่อการทำงานของเอ็นไซม์บางชนิด ควบคุมความดันโลหิต รองรับการทำงานที่เหมาะสมของกล้ามเนื้อเร่งการสมานแผลและการระคายเคือง ช่วยรักษาความเป็นอยู่ที่ดี รักษาสมดุลของกรดเบส รับรองการทำงานที่เหมาะสมของเศรษฐกิจของฮอร์โมน ป้องกันการนอนไม่หลับ

ธาตุแคลเซียม

แคลเซียมควบคุมการทำงานของหัวใจ การขาดแคลเซียมในอาหารทำให้ธาตุหลุดออกจากกระดูก ซึ่งนำไปสู่การเป็นรูปลอก และเพิ่มความไวต่อการแตกหัก โรคกระดูกพรุนอาจเกิดขึ้น และเด็กอาจมีลักษณะแคระแกรน ความต้องการแคลเซียมไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ได้แก่ อายุ เพศ สภาพสุขภาพ

หญิงตั้งครรภ์ต้องการองค์ประกอบมากกว่านี้ ทารกที่กำลังพัฒนาในช่องท้องใช้องค์ประกอบหนึ่งจากเลือดของมารดา

ซึ่งเป็นสาเหตุให้สตรีมีครรภ์จำนวนมากมีอาการขาดสารอาหาร เช่น ปวดกล้ามเนื้อที่ขา อ่อนแรง ปวดศีรษะ อาจเกิดฟันผุและกระดูกอ่อนลงได้ เด็กที่มารดามีแคลเซียมในระดับต่ำ อาจเกิดโรคกระดูกอ่อนและฟันผุได้ ผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน ก็มีความต้องการแคลเซียมเพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลานี้ควรเพิ่มการบริโภคองค์ประกอบ 50 เปอร์เซ็นต์ แคลเซียมจำนวนมาก ยังแนะนำสำหรับเด็กและวัยรุ่น เพื่อให้แน่ใจว่า กระดูกจะเติบโตอย่างเหมาะสม

ความต้องการแคลเซียมรายวัน สำหรับแต่ละกลุ่มอายุมีดังนี้ ทารกแรกเกิด เด็กอายุไม่เกินหนึ่งปี เด็กอายุไม่เกิน 3 ปี เด็กอายุไม่เกิน 8 ปี วัยรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ผู้ใหญ่ สตรีวัยหมดประจำเดือน สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร ผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีเพื่อให้องค์ประกอบดูดซึมได้อย่างเหมาะสม คุณต้องแน่ใจว่า ระดับวิตามินดี วิตามิน C และ K และแมกนีเซียมถูกต้อง การดูดซึมแคลเซียมถูกขัดขวางโดยฟอสฟอรัส

โซเดียม โปรตีน และคาเฟอีนที่มากเกินไป เกลือแกงทำให้เกิดการขับธาตุอย่างรวดเร็ว ดังนั้น จึงควรจำกัดการใช้กาแฟปริมาณมาก มีส่วนทำให้สูญเสียแคลเซียม ผลที่คล้ายคลึงกันนี้แสดงให้เห็นโดยธาตุเหล็ก สังกะสี และแมกนีเซียมที่มากเกินไป ในอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม แร่ธาตุจำกัดการย่อยได้ ข้อบกพร่องอาจปรากฏขึ้น อาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม แหล่งแคลเซียมที่ดีที่สุดคือผลิตภัณฑ์จากนม

โดยเฉพาะเวย์และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากแคลเซียม เช่น ริคอตต้าชีส องค์ประกอบนี้มีอยู่ในเนยแข็งสีเหลือง เรนเน็ต และชีสแปรรูป ในขณะที่ชีสนมเปรี้ยว นม และเครื่องดื่มนมมีเนื้อหาต่ำกว่า ชีสสีเหลือง 100 กรัมมีแคลเซียมมากถึง 867 มก. และชีสขาวเพียง 98 มก. แคลเซียมในผลิตภัณฑ์นมมีการดูดซึมสูง ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราส่วนแคลเซียม และฟอสฟอรัสในอุดมคติและการมีแลคโตส

ซึ่งจะเพิ่มการดูดซึมของธาตุ ผลิตภัณฑ์จากนมที่มีปริมาณน้ำต่ำ เช่น นมผงและชีสแข็ง เช่น Parmesan มีแคลเซียมสูง สำหรับผู้ที่แพ้แลคโตส ขอแนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มหมัก โยเกิร์ต kefir หรือบัตเตอร์มิลค์ เช่นเดียวกับนมแกะและแพะและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากพื้นฐาน อาหารจากพืชที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ผลิตภัณฑ์จากนมไม่ได้เป็นแหล่งเดียวของแคลเซียม

ผู้ที่ไม่บริโภคนมจะต้องมองหาส่วนผสมอื่นๆที่อุดมด้วยธาตุนี้ พบแคลเซียมที่ดูดซึมได้ดีในผลิตภัณฑ์จากพืช ซึ่งควรเป็นพื้นฐานของปิรามิดอาหาร แคลเซียมสามารถพบได้ในคะน้า ซึ่งมีแคลเซียม 150 มก. ต่อ 100 กรัม ถั่วเขียว กะหล่ำดาว ผักกาดขาว ใบผักกาด กะหล่ำปลี และผักชีฝรั่ง ถั่ว อัลมอนด์ เมล็ดเจีย เมล็ดงาดำ มะเดื่อ และผลไม้แห้ง แอปริคอตและลูกเกดก็เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์เช่นกัน

มะเดื่อ 5 ถึง 6 ผลให้แคลเซียมมากถึง 280 มก. ส่วนผสมจากพืชอื่นๆที่ช่วยตอบสนองความต้องการแคลเซียมของคุณ แหล่งแคลเซียมอื่นๆ นมและพืชไม่เพียงมีองค์ประกอบที่มีคุณค่า แคลเซียมยังสามารถพบได้ในปลา เช่น ปลาซาร์ดีนและปลาทะเลชนิดหนึ่ง สิ่งสำคัญคือต้องกินให้หมดพร้อมกับกระดูก ซึ่งมีแคลเซียมมากที่สุด ปลาทะเลชนิดหนึ่ง 100 กรัม มีแคลเซียม 1,000 มก.

นอกจากนี้ ยังคุ้มค่าที่จะรวมเต้าหู้ถั่วเหลืองชีสซึ่งมีแคลเซียม 345 มก. ต่อ 100 กรัม น้ำที่มีแร่ธาตุสูงเป็นแหล่งแคลเซียมที่มีคุณค่า บางชนิดมีส่วนประกอบถึง 500 มก. ในหนึ่งลิตร อาหารที่อุดมด้วยธัญพืช เช่น ซีเรียล น้ำส้มนม ถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต ข้าว และมะพร้าว ก็เป็นแหล่งของแคลเซียมเช่นกัน หากอาหารไม่ตรงกับความต้องการแคลเซียม ก็ควรพิจารณาอาหารเสริม

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสม เนื่องจากร่างกายดูดซึมแคลเซียมจากผลิตภัณฑ์อาหารได้ดีกว่าอาหารเสริม อย่างไรก็ตาม

บางครั้งจำเป็นต้องมีการเตรียมแคลเซียม แต่การรักษาควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ส่วนใหญ่มักจะระบุอาหารเสริมสำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนผู้ที่ทำตัวให้ผอมและหมิ่นประมาทมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาลำไส้ ท้องผูก คลื่นไส้

และขาดความอยากอาหาร องค์ประกอบสามารถสะสมในร่างกาย นำไปสู่การก่อตัวของนิ่วในไตความดันโลหิตสูงและหลอดเลือด

อ่านต่อได้ที่ คื่นฉ่าย คุณสมบัติด้านสุขภาพของมันคืออะไร