โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา

หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 720067

ผมร่วง ข้อควรระวังและวิธีป้องกัน

ผมร่วง ผมร่วง เป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องที่น่าวิตกสำหรับทุกคน ไม่สำคัญว่าคุณจะฉลาดหรือไม่ ไม่ว่ากับใครก็พบกับปัญหาผมร่วงได้เหมือนกัน เราสามารถป้องกันผมร่วงได้อย่างไร? ควรใส่ใจอะไรในชีวิตประจำวันเพื่อป้องกันผมร่วง?

ผมร่วง

วิธีป้องกันผมร่วงที่ควรใส่ใจในชีวิตประจำวัน

1. การรับประทานอาหารที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับผู้ที่ต้องการป้องกันผมร่วง สิ่งสำคัญคือ ต้องเสริมอาหารดังต่อไปนี้อย่างสมเหตุสมผล เสริมธาตุเหล็ก คนที่ผมร่วงบ่อย มักจะขาดธาตุเหล็กในร่างกาย อาหารที่มีธาตุเหล็กได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่วดำ ไข่ปลาหมึก กุ้ง ถั่วลิสงปรุงสุก ผักโขม กล้วย แครอท มันฝรั่งเป็นต้น เสริมโปรตีนจากพืช เมื่อผมแห้งและแตกปลาย คุณสามารถรับประทานถั่วเหลือง งาดำ ข้าวโพดและอาหารอื่นๆ ให้มากขึ้น กินผักสดและผลไม้ที่มีสารอัลคาไลน์มากขึ้น ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงและผมเหลืองคือ สารพิษที่เป็นกรดในเลือด ซึ่งเกิดจากความเหนื่อยล้าทางร่างกายและจิตใจที่มากเกินไป การกินน้ำตาล กินอาหารที่มีไขมันมากเกินไปในระยะยาว

ทำให้เกิดกรดพิษในกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย สารที่เป็นกรดในอาหารเช่น ตับ เนื้อสัตว์ หัวหอมเป็นต้น มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดสารพิษที่เป็นกรดในเลือดมากเกินไป ดังนั้นควรรับประทานอาหารให้น้อยลง เสริมไอโอดีน ความมันวาวของเส้นผม เกี่ยวข้องกับการทำงานของต่อมไทรอยด์ การเสริมไอโอดีน สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการหลั่งของต่อมไทรอยด์ ซึ่งเอื้อต่อการมีผมที่แข็งแรง กินสาหร่ายทะเล หอยนางรมและอาหารอื่นๆ ให้มากขึ้น วิตามินอีสามารถต่อต้านการขาดของเส้นผม ส่งเสริมการแบ่งเซลล์และทำให้ผมงอก กินผักกาดสด กะหล่ำปลี งาดำ

2. ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพื่อให้นอนหลับสนิท การออกกำลังกายจะเป็นประโยชน์ ในการบรรเทาความเครียดและปรับปรุงตัวเองภูมิคุ้มกัน นอนหลับที่เพียงพอ สามารถส่งเสริมการเผาผลาญอาหารปกติของผิวและผม ระยะเวลาการเผาผลาญ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเวลากลางคืน ในช่วงระยะเวลาของการนอนหลับที่เพียงพอนี้ มันสามารถทำให้ผมทำงานได้ตามปกติ ในทางกลับกันผมร่วงจะเกิดขึ้น หากการเผาผลาญและโภชนาการของเส้นผมไม่สมดุล พยายามนอนอย่างน้อยวันละ 6ชั่วโมงและพัฒนานิสัยในการนอนหลับเป็นประจำ

3. รักษาทัศนคติในแง่ดี คนสมัยใหม่อยู่ภายใต้ความกดดันในการทำงานเครียดในการเรียน ใช้สมองมากเกินไป สิ่งเหล่านี้มักทำให้ผมร่วง คนเราใช้สมองมากเกินไป หรือมักจะกังวลเบื่อหน่าย หรือเผชิญกับบางสิ่งบางอย่าง พวกเขากังวลมากเกินไป หรือสมองได้รับการกระตุ้นอย่างมาก บางครั้งก็ส่งผลต่อปริมาณการเจริญเติบโตของสารอาหารของเส้นผมด้วย

เนื่องจากกิจกรรมทั้งหมดของร่างกายมนุษย์เป็นของสมอง สมองจึงได้รับการกระตุ้นและกิจกรรมต่างๆ จะไม่เป็นระเบียบ ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ มันจะไปกระตุ้นโภชนาการของร่างกายและทำให้ผมร่วง ดังนั้นควรรักษาทัศนคติในแง่ดีและสันติในการทำงาน การศึกษาประจำวันอย่าตื่นเต้นกับสิ่งต่างๆ รวมทั้งการทำงาน การเรียนและการพักผ่อน

4. พยายามหลีกเลี่ยง ความเสียหายต่อเส้นผมของคุณจากสภาพแวดล้อม แสงที่แรงอากาศสกปรก สารพิษจากสารเคมี การย้อมผมจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อเส้นผม ทำลายสภาพแวดล้อมการเจริญเติบโตของรูขุมขน และทำให้ผมร่วง ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยง

5. สระผมและหวีผมบ่อยๆ การหวีผมในตอนเช้าและตอนเย็นในแต่ละวัน สามารถกระตุ้นหนังศีรษะ และทำให้การระบายอากาศระหว่างเส้นผมดีขึ้น เนื่องจากหนังศีรษะเป็นบริเวณที่เหงื่อออก และมีสิ่งสกปรกได้ง่าย การล้างและหวีผมบ่อยๆสามารถช่วยป้องกันศีรษะล้าน และรังแคได้

6. มีความมั่นใจในการรักษาผมร่วง และรักษาทัศนคติที่ดี ด้วยการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิธีการขั้นสูงบางอย่างในการรักษาผมร่วง ได้ถูกนำไปใช้จริงและได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ

หลีกเลี่ยงความเสียหายจากแสงที่รุนแรง รังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดด เป็นอันตรายต่อเส้นผมมาก ซึ่งอาจทำให้ผมเสีย ทำให้ผมแห้งและเป็นสีเหลืองได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงแสงแดดในฤดูร้อน โดยเฉพาะสระว่ายน้ำกลางแจ้งให้ความสำคัญกับการป้องกันแสงแดดของผม อุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศเป็นสิ่งสำคัญ อากาศที่เย็นและอบอุ่นของเครื่องปรับอากาศ ก็อาจทำให้ผมร่วงหรือผมหงอกได้เช่นกัน นอกจากนี้อากาศที่แห้งหรือชื้นเกินไปก็ไม่ดีต่อเส้นผม

แชมพูเป็นการดีที่จะสระผมบ่อยๆ แต่ก็ให้ความสำคัญแนะนำให้สระผมประมาณ 3ครั้งต่อสัปดาห์ และควรควบคุมอุณหภูมิของเส้นผมให้อยู่ที่ประมาณ 40องศาในระหว่างการสระผม ขั้นตอนการนวดขณะล้าง สามารถช่วยทำความสะอาดหนังศีรษะ สามารถเร่งการไหลเวียนของเลือดในหนังศีรษะ หลังจากสระผมแล้ว อย่าเพิ่งรีบใช้การหวีและสางจนกว่าผมจะแห้งครึ่งหนึ่ง ก่อนอื่นให้หวีปลายผมให้เรียบ แล้วหวีจากบนลงล่าง หลีกเลี่ยงความเสียหายจากสารเคมี การย้อมสีร้อนบ่อยครั้ง และสารเคมีที่เป็นอันตรายยังคงอยู่บนหนังศีรษะและเส้นผมเป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้ผมเหลืองแห้งและเปราะบางได้ง่าย

พัฒนาพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดี การสูบบุหรี่และดื่มมากเกินไป อาจเป็นอันตรายต่อเส้นผมของคุณ การสูบบุหรี่จะทำให้เส้นเลือดฝอยของหนังศีรษะหดตัว จึงส่งผลต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเส้นผม เหล้าอาจทำให้เกิดความร้อนและความชื้นกับหนังศีรษะ ทำให้ผมร่วงได้

เรื่องอื่น >>> การผสมเทียม 9วิธีในการผสมเทียม