โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา

หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 720067

สุขภาพจิต 5 วิธีในการปรับปรุงสุขภาพจิตของคุณให้ดียิ่งขึ้น

สุขภาพจิต ที่ดีจะนำไปสู่ความสมดุลของชีวิต และความสุข เช่นเดียวกับร่างกายของคุณ สมองของคุณจำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่ เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง สุขภาพจิตเป็นมากกว่า สภาพจิตใจของคุณ แต่ก็โดยรวมของคุณสุขภาพจิต รวมถึงความสามารถในการจัดการ กับความรู้สึกของตัวเอง ยอมรับอารมณ์ และจัดการกับปัญหาในแต่ละวันอย่างใจเย็น

สุขภาพจิต

ทางที่ดีควรเริ่มดูแลสุขภาพจิตด้วยตัวเอง ก่อนที่สถานการณ์จะเลวร้ายลงทุกวัน แน่นอนว่าหากสุขภาพจิตของคุณไม่ปกติ คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากแพทย์ได้ อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีการที่สมดุล สามารถให้ผลตอบแทน ในระยะยาว มันสามารถช่วยให้คุณสร้างความยืดหยุ่น เพิ่มความสามารถทางอารมณ์ และนำไปสู่ชีวิตที่เติมเต็ม

5 วิธีในการปรับปรุงสุขภาพจิตของคุณ

1. ออกกำลังกาย ออกกำลังกายเป็นประจำเป็นวิธีที่ดี ในการปรับปรุงสุขภาพจิตของคุณ การวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดแสดงให้เห็นว่า หลังออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ที่รู้สึกสบายตัว ซึ่งจะช่วยลดความเครียดได้ เอ็นดอร์ฟิน สามารถลดความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าได้ ซึ่งหมายความว่าการออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่ช่วยรักษาสุขภาพร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมสุขภาพจิตอีกด้วย

ดังนั้นหากคุณใช้เวลาออกกำลังกายในแต่ละวัน บ้างก็จะช่วยได้ คุณสามารถปรับแต่งนิสัยนี้ได้ ตามความต้องการของคุณเอง หากคุณยังเด็ก คุณสามารถเลือกออกกำลังกายหนักๆ ได้ เช่นการออกกำลังกายแบบออกกำลัง มิฉะนั้นคุณสามารถเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกายนี้ได้ โดยการเดินกลางแจ้งเป็นเวลา 10 นาทีต่อวัน มันจะช่วยให้ร่างกายของคุณ ผลิตวิตามินดี ซึ่งจะเป็นการเพิ่มระดับ ของเซโรโทนินในสมอง

2. กินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สามารถบำรุงร่างกายได้ทั้งหมด รวมทั้งสมองด้วย การศึกษาพบว่า การบริโภคคาร์โบไฮเดรต ในระดับปานกลาง สามารถเพิ่มเนื้อหา ของเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำให้สมองสงบ นอกจากนี้ อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนยังช่วยเพิ่มนอร์เอพิเนฟริน โดพามีน และไทโรซีน ซึ่งช่วยให้ตื่นตัวอยู่เสมอ นอกจากนี้ อาหารที่อุดมไปด้วยผักและผลไม้ ช่วยรักษาทุกเซลล์ของร่างกาย โดยให้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น

ตามหลักการแล้ว คุณควรรับประทานอาหารที่สมดุล ซึ่งควรให้คาร์โบไฮเดรต ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ วิตามินและโปรตีน นอกจากนี้ อย่าลืมรับประทานอาหาร ที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ด้วย ถั่วและปลา เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 จากการศึกษาพบว่าโอเมก้า 3 มีประโยชน์อย่างมาก ในการเสริมสร้างการทำงานของสมอง

3. เสริมอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ Cannabidiol เป็นสารประกอบธรรมชาติ ที่พบในต้นกัญชง ซึ่งแตกต่างจากเตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล ไม่ก่อให้เกิดผลทางจิตใดๆ หลังการบริโภค อันที่จริง ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีการศึกษาพบว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพจิต ในทำนองเดียวกัน ก็สามารถลดความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าได้

เหตุผลหลักในการเพิ่มกัญชาให้กับอาหาร คือผลที่สงบต่อสมอง นอกจากนี้ยังช่วยการทำงาน ของฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการเสริมสร้างความจำ และอารมณ์ที่แข็งแกร่ง การบริโภคกัญชาสามารถปรับปรุงระบบ endocannabinoid ดังนั้นจึงสามารถปรับปรุงสุขภาพจิตได้ ดังนั้นคุณจะได้รับในปริมาณที่เหมาะสม ของรูปแบบต่างๆ ของกัญชา วัชพืชแคนาดาเก็บจากผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง คุณสามารถบริโภคกัญชาได้หลายวิธี เช่นอาหาร หมากฝรั่ง ยาเฉพาะที่หรือบุหรี่ไฟฟ้า

4. เริ่มไดอารี่ ไดอารี่เป็นกิจกรรมเพื่อบันทึกความคิด และประสบการณ์ของคุณ เพื่อระบายอารมณ์ การเขียนความกตัญญูของคุณ สามารถช่วยคุณเปลี่ยนความคิดของคุณ ให้เป็นความสุข มันจะฝึกจิตใจของคุณ ให้เข้าใจด้านบวก ของทุกสิ่งที่เกิดขึ้น แม้แต่การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า ความกตัญญูมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด กับการพัฒนา สุขภาพจิต

วิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มบันทึกความกตัญญู คือการเขียนสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณ 5 อย่างลงไป ตอนแรกเลือกของดียาก แต่หลังๆจะง่ายขึ้น ไม่เป็นไรที่จะคิดถึงสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณ แต่การเขียนลงไป อาจก่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว ดังนั้นจงเขียนสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณ และยิ้มให้กับมัน

5. หยุดพัก การติดตามชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องสำคัญมาก และบางครั้งการละทิ้งกิจวัตรประจำวัน ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เมื่อสถานการณ์ล้นหลาม โปรดไปซักพัก การอยู่ห่างจากสิ่งที่เครียด จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น การหยุดพักเป็นเรื่องง่ายเหมือนการหายใจลึกๆ นั่งลงโดยหลับตาและหายใจเข้าลึกๆ ประมาณ 5 ถึง 10 นาที เมื่อต้องการทำเช่นนี้ ให้นับถึงสี่เมื่อคุณหายใจเข้า ให้นับถึงสี่ และหายใจออกสี่ครั้ง การออกกำลังกายที่ง่าย และมีประสิทธิภาพนี้จะทำให้จิตใจของคุณสงบลง

อ่านต่อได้ที่>>>โรคซึมเศร้า มีสาเหตุและผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากโรคอะไรบ้าง