โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา

หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 720067

อาหาร สิ่งที่กินเพื่อบำรุงสุขภาพฟันสำหรับร่างกายและจิตใจ

อาหารสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาวะซึมเศร้า ผิวไม่ดีหรือเส้นผมเปราะ สามารถแก้ไขได้ด้วยการรับประทานอาหาร การปรับเปลี่ยนอาหารก็เพียงพอแล้ว และปัญหาจะแก้ไขได้ด้วยตัวเอง สตีเวน ลิน ผู้เขียนหนังสือ การศึกษาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างฟัน สมอง และลำไส้ แม้ว่าจะเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น แต่เราพร้อมที่จะแบ่งปันบทความที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับอาหารทันตกรรม ให้ความสนใจ และเปลี่ยนนิสัยของคุณ

วิตามินดี เป็นปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพของเราอย่างแท้จริง อย่างแรกเลย ระบบย่อยอาหารของเรา ต้องการมันเพื่อดูดซับแคลเซียมจากอาหารที่เรากิน นั่นคือแคลเซียม ซึ่งร่างกายใช้ในการเจริญเติบโต และเสริมสร้างกระดูก วิตามินดียังมีความสำคัญต่อกระบวนการ และอวัยวะอื่นๆ เช่น เมตาบอลิซึม ระบบภูมิคุ้มกัน และแม้กระทั่งการทำงานของสมอง

อาหารสุขภาพ

ร่างกายของเราต้องสังเคราะห์วิตามินดีจากแสงแดด ดังนั้น จึงควรใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงกลางแดดกลางแดด ในช่วงเวลานี้ ดวงอาทิตย์จะปล่อยรังสีอัลตราไวโอเลตระดับกลางออกมา ซึ่งทำให้ผิวเปลี่ยนฮอร์โมนโปรฮอร์โมน หมายถึงฮอร์โมนที่ไม่ออกฤทธิ์ชนิดหนึ่ง เป็นวิตามินดี หากคุณทำงานในร่ม หรือไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

คุณอาจมีวิตามินดีไม่เพียงพอ หากคุณอยู่เหนือ 37 องศาเหนือหรือต่ำกว่า 37 องศาใต้ คุณอาจไม่ได้รับแสงยูวีเพียงพอ ที่จะเปลี่ยนเป็นวิตามิน D ไม่ว่าคุณจะทำอะไร เนื่องจากสภาพแวดล้อมสมัยใหม่ ไม่เหมาะสำหรับการรับวิตามินดีเพียงพอ คนส่วนใหญ่ ควรพยายามรับวิตามินดีจากอาหาร แหล่งที่ดีที่สุดของวิตามิน D เป็นอาหารสัตว์ เช่น ปลาที่มีไขมันตับ ชีส และไข่แดง

วิตามินดีจากสัตว์อยู่ในรูปแบบที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิตามินดีจากพืช เช่น วิตามินดี2 สามารถดูดซึมได้ยากกว่าวิตามินเอ ร่างกายต้องการวิตามินเอ เพื่อการเจริญเติบโตและการซ่อมแซม สนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และยังส่งเสริมการมองเห็นที่ดี คุณอาจคิดว่า แครอทเป็นแหล่งวิตามินที่ดี เช่นเดียวกับวิตามินดี วิตามินเอจากพืช จะต้องถูกแปลงให้อยู่ในรูปแบบที่ร่างกาย สามารถนำไปใช้ได้

แคโรทีนอยด์ เม็ดสีที่ให้สีแดง สีเหลือง และสีส้มแก่พืช มักสับสนกับวิตามินเอ แต่ในความเป็นจริง ร่างกายแปลงพวกมันเป็นเรตินอล ซึ่งเป็นรูปแบบที่ออกฤทธิ์ของวิตามินเอ ก่อนที่จะใช้ มีหลายวิธีที่ช่วยให้ร่างกายประมวลผลวิตามินเอ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถปรุงผักและผลไม้ด้วยไขมัน แต่ตามกฎแล้ว อาหารสุขภาพ จากพืชไม่ได้เป็นแหล่งของวิตามินที่ดีเท่ากับสัตว์

การแนะนำให้ผู้ป่วย เกือบทั้งหมดทานน้ำมันตับปลาหลังอาหารมื้อที่ใหญ่ที่สุด เป็นแหล่งที่ดีของวิตามินดี เอ และกรดไขมันต่างๆ ตับปลาค็อดบรรจุลงในสารประกอบที่ย่อยง่ายเพียงชนิดเดียว อย่าลืมอ่านคำแนะนำเกี่ยวกับ RDA สำหรับวิตามินเอบนบรรจุภัณฑ์ต้นทาง หากคุณไม่แน่ใจว่า ความต้องการของคุณคืออะไร ให้ปรึกษาแพทย์ของคุณ

วิตามิน K2 เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระดูกและฟันที่แข็งแรง นอกจากนี้ ยังช่วยปกป้องหลอดเลือดจากแคลเซียมที่เข้ามา เมื่อสัตว์กินวิตามิน K1 ซึ่งพบในหญ้าและผักใบเขียว ระบบย่อยอาหารของพวกมัน จะเปลี่ยนวิตามิน K1 เป็นวิตามิน K2 นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เนื้อสัตว์ที่เลี้ยงด้วยหญ้า มีสุขภาพดีกว่าเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงด้วยธัญพืช

แหล่งที่ดีของวิตามิน K2 ในรูปแบบ MK4 มีไข่จากไก่ฟรีช่วง และเนยจากวัวหญ้าเลี้ยง นี้ยังรวมถึงเครื่องในสัตว์น้ำ และนกอีมูน้ำมัน รูปแบบ MK7 ผลิตโดยแบคทีเรียผ่านการหมัก ดังนั้น อาหารหมักดองสามารถเป็นแหล่งวิตามินที่ดีได้เช่นกัน เหล่านี้รวมถึงกะหล่ำปลีดอง และชีส เช่นเกาดาและบรี หากคุณกำลังรับประทานวาร์ฟาริน ให้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการรับประทานวิตามินเค วิตามินเคจากอาหา รสามารถขัดขวางการทำงานของวาร์ฟารินได้

สารสนับสนุน คุณอาจสังเกตเห็นว่า เราไม่ได้พูดถึงวิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามิน B และ C ซึ่งสามารถเขียนหนังสือทั้งเล่ม หรือแม้แต่หนังสือหลายเล่ม เกี่ยวกับสารอาหารแต่ละชนิด และหน้าที่ของมันในร่างกาย แต่อาหารทางทันตกรรมเน้น ที่อาหารที่มีสารอาหารสำคัญชุดหนึ่ง เพื่อให้มีวิตามินที่ละลายในไขมันเพียงพอในอาหารของคุณ คุณต้องเลือกและเตรียมอาหารด้วยวิธีพิเศษ

หากเราสร้างการควบคุมอาหารรอบๆตัว สารที่เหลือ ก็จะมาจากธรรมชาตินั่นเอง นอกจากวิตามิน D A และ K2 แล้ว ยังมีสารสนับสนุนอีกหลายตัวที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด ในการเผาผลาญวิตามินเหล่านี้ งานที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ร่างกายแก้ไขได้ คือการรักษาความกระชับของโครงสร้างกระดูกทันตกรรมจัดฟันต้องการแคลเซียมในการสร้าง และรองรับฟัน และทันตกรรมจัดฟัน ต้องการแคลเซียมสำหรับกระดูก

ปัญหาของแคลเซียมคือ ถ้าสะสมผิดที่ก็ทำให้เกิดโรคได้ ตั้งแต่ฟันผุจนถึงโรคหัวใจ เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของแคลเซียม และใช้อย่างถูกต้อง ร่างกายต้องการวิตามินที่ละลายในไขมัน สภาพของฟันเป็นสัญญาณที่สังเกตได้ชัดเจนว่าร่างกายได้รับมัน และโดยทั่วไปแล้ว นี่เป็นสัญญาณของการมีสุขภาพที่ดี

ข้อผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของแคลเซียม คือความเชื่อที่ว่า หากกระดูกเปราะบาง เช่น ในโรคกระดูกพรุน ก็จำเป็นต้องบริโภคแคลเซียมมากขึ้น ดังที่เราได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเหมือนกับว่า ร่างกายมีแคลเซียมเพียงพอ แต่ขาดวิตามินที่ละลายในไขมัน ซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถจัดการแคลเซียมได้อย่างเหมาะสม

อ่านต่อได้ที่>>> ฮอร์โมน การเพิ่มขึ้นและลดลงของระดับของฮอร์โมนบางชนิด