โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา

หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 720067

แคลเซียม อาการขาดธาตุอาหาร

แคลเซียม

แคลเซียม 01 ในฐานะแม่ ฉันกลัวมากที่สุดที่จะได้ยินว่าลูกของฉันขาด แคลเซียม เหล็กสังกะสี และธาตุต่างๆในความเป็นจริง มีทารกน้อยมากที่ขาดแคลเซียม หรือสังกะสีตรงกันข้ามมีทารกจำนวนไม่น้อยที่ขาดธาตุเหล็ก และถึงกับเป็นโรคโลหิตจาง ทารกมีแนวโน้มที่จะขาดธาตุเหล็กส่วนใหญ่เกิดจาก 2 ข้อต่อไปนี้

เหล็ก เช่นแร่ธาตุอื่นๆที่จำเป็นต้องได้รับการเสริมจากนอก ②อาหารที่แตกต่างกันมีปริมาณธาตุเหล็ก และอัตราการดูดซึมที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถเสริมได้ด้วยการรับประทานเพียงอย่างเดียว พบว่าทารกหลายคนขาดธาตุเหล็ก ก็ต่อเมื่อได้รับการตรวจคัดกรองภาวะโลหิตจางในระหว่างการตรวจร่างกาย ธาตุเหล็กมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของทารก

เหล็กที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสังเคราะห์ของฮีโมโกล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับการขนส่ง และการจัดเก็บออกซิเจนในร่างกายมนุษย์ หากทารกขาดธาตุเหล็กฮีโมโกลบิน จะไม่สามารถขนส่งออกซิเจน ไปเลี้ยงอวัยวะ และกล้ามเนื้อของร่างกายได้เพียงพอ

อาการหลักของการขาดธาตุเหล็กในทารก ได้แก่การขาดพลังงานกระสับกระส่าย เบื่ออาหารและอาการอื่นๆในกรณีที่รุนแรง อาจทำให้เกิดโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ส่งผลต่อพัฒนาการของสมอง และทำให้เกิดความเสียหายต่อพัฒนาการทางสติปัญญา

02 ดังนั้นเมื่อทารกมีแนวโน้มที่จะขาดธาตุเหล็กมากที่สุด วิธีการรีด 01 โดยทั่วไปทารก0-4 เดือน ไม่จำเป็นต้องเสริมธาตุเหล็กเพิ่มเติม ก่อนที่ทารกจะคลอดมันจะกักเก็บธาตุเหล็กไว้ในท้องของมารดาอย่างสิ้นหวัง สำหรับทารกที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงธาตุเหล็กที่เก็บไว้ในร่างกาย ก็เพียงพอที่จะดำรงการเจริญเติบโตได้เป็นเวลา 4 เดือน

02 ทารกที่กินนมแม่อายุ 4-6 เดือน สามารถเสริมด้วยธาตุเหล็กทางปากได้ สำหรับทารกที่กินนมแม่อย่างเดียว หรือผสมกับนมแม่มากกว่าครึ่งหนึ่ง ให้เริ่มเสริมธาตุเหล็กทางปาก 1 มก. ตั้งแต่อายุ 4 เดือน ตัวอย่างเช่นหากทารกมีน้ำหนัก 6 กิโลกรัม ให้เพิ่มธาตุเหล็ก 6 มิลลิกรัม ทุกวันจนกว่าจะมีธาตุเหล็กเพียงพอในอาหาร (อาหารเสริมหรือนมสูตร)

สำหรับการกระจายด้านข้างของนมที่จะเลี้ยงทารก ถ้าจากเหล็กเสริมนมผง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่จะได้รับธาตุเหล็กเพียงพอ ที่พวกเขาไม่ได้มีการเสริมเหล็กพิเศษ 03 เป็นเวลา 6-12 เดือน ต้องเพิ่มอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็กให้ทันเวลา เมื่อทารกอายุ 6 เดือน และเพิ่มอาหารเสริม พวกเขาจำเป็นต้องได้รับธาตุเหล็กจากอาหาร เช่นเส้นหมี่เสริมธาตุเหล็กน้ำซุปข้นเนื้อเป็นต้น

หากลูกน้อยของคุณได้รับธาตุเหล็กเพียงพอจากอาหารเสริม และนมสูตรก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมเพิ่มเติม หากทารกกินนมแม่หรือสูตรที่มีธาตุเหล็กต่ำให้กินอาหารเสริมน้อยลง หลังจากการตรวจสอบเกิดขึ้นหรือมีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก จำเป็นต้องได้รับการรักษาธาตุเหล็กภายใต้คำแนะนำของแพทย์

04 1-3 ขวบ กินอาหารที่มีธาตุเหล็กให้ลูกมากขึ้น หลังจากอายุ 1 ปี ทารกจะกินนมผงสูตรเสริมธาตุเหล็กน้อยลง และน้อยลงก๋วยเตี๋ยวข้าวฯลฯ อาหารจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก (เช่นเนื้อแดงอาหารทะเล) และผักผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี (ซึ่งสามารถช่วยธาตุเหล็กได้ การดูดซึม) ค่อนข้างต้องกินมากขึ้น

05 1-3 ขวบกินอาหารที่มีธาตุเหล็กให้ลูกมากขึ้น หลังจากอายุ 1 ปี ทารกจะกินนมผงสูตรเสริมธาตุเหล็กน้อยลง และน้อยลงก๋วยเตี๋ยวข้าวฯลฯ อาหารจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก (เช่นเนื้อแดงอาหารทะเล) และผักผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี (ซึ่งสามารถช่วยธาตุเหล็กได้ การดูดซึม) ค่อนข้างต้องกินมากขึ้น

ทั้งหมดในทุก 4-6 เดือน เป็นเวทีเมื่อทารกมีแนวโน้มที่จะขาดธาตุเหล็ก คุณแม่ควรใช้ทารกของพวกเขา สำหรับการตรวจร่างกายในเวลา และหน้าจอสำหรับโรคโลหิตจาง สำหรับทารกที่อายุมากกว่า 6 เดือน วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการขาดธาตุเหล็ก คือการเสริมด้วยอาหาร

03 คุณแม่มักจะฝากข้อความถามว่ามีอาหารเสริม สำหรับเสริมธาตุเหล็ก หรือไม่และควรทานอะไรเสริมธาตุเหล็ก ธาตุเหล็กในอาหารมีสองประเภท คือเหล็กฮีมและเหล็กที่ไม่ใช่ฮีม ธาตุเหล็กเฮมีส่วนใหญ่ พบในอาหารจากสัตว์ อาหารประเภทนี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็กฮีม ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ง่ายกว่า

เช่น ①ตับสัตว์เช่นตับหมูและตับไก่ ②ผลิตภัณฑ์จากเลือด เช่นเลือดหมูเลือดไก่เลือดเป็ดฯลฯ ③เนื้อวัวเนื้อหมูเนื้อ แกะยิ่งสีแดงยิ่งมีธาตุเหล็กสูง เครื่องในสัตว์เป็นตัวเลือกแรก สำหรับการเสริมธาตุเหล็กปริมาณเหล็ก ตับหมู เลือดหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อหมู

มีระดับของธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีม ซึ่งส่วนใหญ่พบในพืช ได้แก่ผักใบเขียวเข้มถั่วธัญพืชเสริมและอื่นๆ อย่างไรก็ตามธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีม (เช่นที่มีอยู่ในผักโขมและบรอกโคลี) ไม่สามารถดูดซึมได้ง่ายโดยร่างกาย และประสิทธิภาพของการเสริมธาตุเหล็กนั้นต่ำมาก

ธาตุเหล็กในอาหารจากพืช แม้ว่าจะไม่ดูดซึมได้ง่าย แต่ถ้าเราสามารถรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีมและฮีม (เช่นตับเนื้อวัวและเนื้อแกะ) หรือวิตามินซีกับอาหาร (ส้มมะเขือเทศฯลฯ ) ก็สามารถทำได้ เพิ่มอัตราการดูดซึมของธาตุเหล็กเป็น 1 + 1+ 2 ผลกระทบ

ดังนั้น เมื่อคุณกินผักที่มีธาตุเหล็กเช่นผักโขม สำหรับลูกน้อยของคุณ คุณอาจจับคู่เนื้อสัตว์ที่อุดมด้วยฮีม หรือผักผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี และผลของการเสริมธาตุเหล็กจะดีกว่า04 หลังจาก 6 เดือน คุณแม่ควรเตรียมอาหารที่มีธาตุเหล็กให้ลูกมากขึ้น ควรให้ผัก และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เพื่อช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก

อย่างไรก็ตาม การเสริมธาตุเหล็กทำได้ไม่มากเท่าที่ควร ก่อนที่จะให้ธาตุเหล็กแก่ลูกน้อยของคุณ คุณต้องปรึกษาแพทย์ของคุณ หากคุณกำลังขาดธาตุเหล็กให้รับประทานตามคำแนะนำของแพทย์ ลิขสิทธิ์เป็นของผู้เขียนต้นฉบับหากมีการละเมิดใดๆ โปรดติดต่อเรา และเราจะจัดการให้ทันเวลา

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ลดน้ำหนัก ให้ง่ายขึ้น

อัพเดทล่าสุด