โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา

หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 720067

โรคกระดูกพรุน เกิดมาจากอะไรและมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง

โรคกระดูกพรุน นั้นหลายคนคิดว่าโรคกระดูกพรุนเป็นเพียงโรคของผู้สูงอายุ แต่โรคนี้ค่อยๆ กลายเป็นโรคของผู้อายุน้อยกว่า แท้จริงแล้วโรคกระดูกพรุน สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย แม้ว่าโรคนี้มักเกิด ในสตรีวัยหมดประจำเดือน และชายสูงอายุ แต่ในความเป็นจริง มีคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่เข้าร่วมตำแหน่งล่วงหน้า

โรคกระดูกพรุน

เมื่ออายุ 30 ปี โรคกระดูกพรุนก็เริ่มขึ้น กระดูกของร่างกายมนุษย์แข็งแรง หรือไม่แข็งแรง ในทางคลินิก ส่วนใหญ่จะกำหนดมวลกระดูก ซึ่งรวมถึงเนื้อหาเนื้อเยื่อกระดูกและเมทริกซ์กระดูก เนื้อเยื่อกระดูก แร่ธาตุกระดูก แคลเซียม ฟอสฟอรัส เมทริกซ์กระดูก คอลลาเจน โปรตีน เกลืออนินทรีย์

มวลกระดูกสะสมตั้งแต่แรกเกิด โดยทั่วไป มวลกระดูกของร่างกายมนุษย์ จะสะสมจนถึงจุดสูงสุดเมื่ออายุประมาณ สามสิบปี และจะไม่สะสมอีกต่อไป หลังจากถึงจุดสูงสุดของมวลกระดูก มวลกระดูกจะเริ่มสูญเสีย เมื่อการสูญเสียมวลกระดูกถึงระดับหนึ่ง

กระดูกก็เหมือนต้นไม้ที่ถูกแมลงกัดเซาะ ว่างอยู่ตรงกลาง เนื้อสัมผัสของกระดูกจะนุ่มและเปราะ ส่งผลให้เกิดโรคกระดูกพรุน กระดูกพรุนจะปรากฏเป็น รังผึ้งภายใต้กล้องจุลทรรศน์ โดยมีรูพรุนที่ใหญ่กว่ากระดูก ที่แข็งแรงปกติ ยิ่งรูตะแกรงมากเท่าไหร่ กระดูกก็จะยิ่งอ่อนแอ และมีโอกาสแตกหักมากขึ้นเท่านั้น สาเหตุของโรคกระดูกพรุนในคนหนุ่มสาว การเกิดขึ้นของอาหาร การทำงาน และพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนในคนหนุ่มสาวร่วมสมัยอย่างมาก

เหตุผลไม่มีอะไรมากไปกว่าประเด็นต่อไปนี้ ไม่ว่างในที่ทำงาน ชินกับการเดินทางโดยรถยนต์ไป และกลับจากที่ทำงาน มีเวลาออกกำลังกาย และออกกำลังกายน้อยลง นิสัยการกินไม่เอื้อต่อสุขภาพของกระดูกเช่น การดื่มกาแฟ โคล่า สไปรท์ และเครื่องดื่มอัดลมอื่นๆ การดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป จะทำให้การขับแคลเซียมออกจากปัสสาวะเพิ่มขึ้น และลดคุณภาพของกระดูก

คนหนุ่มสาวที่ใส่ใจในการป้องกันแสงแดด และการฟอกสีฟันมีกิจกรรมกลางแจ้งน้อย และแสงแดดไม่เพียงพอ วิตามินดีที่สังเคราะห์ในผิวหนัง ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของสุขภาพกระดูกได้ คนกินจุ สุริยุปราคาบางส่วน นิสัยการกินที่ไม่สมเหตุผล และวิธีการลดน้ำหนักที่ไม่เหมาะสม ล้วนเป็นสาเหตุของการขาดวัตถุดิบในการผลิตกระดูก และทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน

อาการของโรคกระดูกพรุน

ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนเล็กน้อย อาจไม่มีอาการชัดเจนในตอนแรก แต่เมื่อโรคดำเนินไป ก็จะมีอาการที่ถูกต้องมาก รู้สึกขาดพลังงาน เหนื่อยง่าย รับน้ำหนักได้น้อยลง และรับน้ำหนักไม่ได้ ความเจ็บปวด พบได้บ่อยในอาการปวดหลังส่วนล่าง แต่ยังมีอาการปวดกระดูกทั้งตัว ความเจ็บปวดส่วนใหญ่ จะกระจายและไม่มีจุดปวดคงที่

กระดูกหัก นั่นคือ กระดูกหัก เปราะบาง ตามสถิติ ยี่สิบเปอร์เซ็น ของผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน จะมีอาการดังกล่าว ในกิจกรรมประจำวัน คุณอาจสะดุดและหักได้ เอวข้างหนึ่งอาจหัก การไออาจทำให้ซี่โครงหักได้ การเสียรูปของกระดูกสันหลัง ในกรณีที่รุนแรงของ โรคกระดูกพรุน กระดูกสันหลังอาจสั้น โค้งงอ และผิดรูป และอาจส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ และปอดด้วยซ้ำ

ฉันควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันการสูญเสียกระดูก

องค์การอนามัยโลกได้ระบุไว้ โรคกระดูกพรุน เป็นโรคที่สองที่อันตรายที่สุด ต่อสุขภาพของมนุษย์หลังจากหัวใจ และหลอดเลือดโรค ตามสถิติอุบัติการณ์ของโรคกระดูกพรุนเกิน ห้าสิบเปอร์เซ็น ในผู้ที่มีอายุมากกว่า ห้าสิบเปอร์เซ็นปี ความเจ็บปวด และความไม่สะดวกที่เกิดจากโรคกระดูกพรุน ทำให้ผู้ป่วยทุกข์ยาก

ดังนั้น เมื่อคุณอายุน้อย ให้ใส่ใจกับการสะสมมวลกระดูก ยิ่งเราสะสมมวลกระดูกสูงสุดมากเท่าใด ระดับของโรคกระดูกพรุนก็จะยิ่งมากขึ้น ในภายหลังและเบาลงเท่านั้น ในขณะเดียวกัน เมื่ออายุมากขึ้น เราควรใส่ใจกับการสูญเสียมวลกระดูกด้วย

ดังนั้นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง อาหารเสริมแคลเซียม คนทุกวัยควรใส่ใจกับ การบริโภคแคลเซียม นอกจากการดื่มนมทุกวันแล้ว ควรได้รับแคลเซียมจากอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมอื่นๆ ด้วย เช่น หนังกุ้ง งา งาดำ สาหร่ายทะเล ถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์ของพวกมัน ไข่แดง ข้าวทะเล วอลนัท เป็นต้น

เสริมวิตามินดี วิตามินดีส ามารถส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม หากขาดวิตามินดี จะไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมได้ และมีวิธีธรรมชาติในการได้รับวิตามินดี ซึ่งหลายคนไม่รู้ นั่นคือการได้รับวิตามินดีจากแสงแดด การได้รับแสงแดดเป็นประจำมีบทบาทสำคัญใน การผลิตวิตามินดี และการดูดซึมแคลเซียม

นอกจากจะได้รับแสงแดดมากขึ้นแล้ว วิตามินดียังสามารถได้รับจากอาหารเสริม หรืออาหารเสริม ปรับนิสัยการใช้ชีวิต การสูบบุหรี่ และการดื่มสุราจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ออกกำลังกายกลางแจ้งมากขึ้น ทุกวัน การออกกำลังกายที่เหมาะสม และแสงจะดีต่อสุขภาพของกระดูก

โดยทั่วไปแล้ว เมื่ออายุ สามสิบปีขึ้นไป อวัยวะต่างๆ ของร่างกายจะเริ่มเสื่อมสภาพตามลำดับ กระดูกก็ไม่มีข้อยกเว้น และผู้หญิงจะเกิดเร็วขึ้น ดังนั้นเพื่อป้องกัน โรคกระดูกพรุน จึงจำเป็นต้องปรับอาหาร และออกกำลังกายให้เร็วที่สุด นิสัย การดำรงชีวิตที่ดี เป็นสิ่งสำคัญมากในการป้องกันโรคต่างๆ

อ่านต่อได้ที่ >>> ผู้หญิง วัยหมดประจำเดือนและอาหารที่ควรรับประทาน