โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา

หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 720067

ไมเกรน การรักษาและและป้องกันไมเกรน

ไมเกรน จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีวิธีการรักษาแบบเฉพาะเจาะจง ที่สามารถป้องกันไมเกรน ไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้ อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติได้พิสูจน์แล้วว่า นอกจากการปรับสภาพจิตใจและการควบคุมอาหารแล้ว วิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับผู้ป่วย คือการรักษาเชิงป้องกัน ในช่วงที่มีไมเกรนเป็นช่วงๆ

ไมเกรน

สัมผัสอาหาร สามซีให้น้อยลง ชีส ช็อคโกแลต ผลไม้รสเปรี้ยว ปลาซาร์ดีนดอง ตับไก่ มะเขือเทศ นม กรดแลคติก อุดมไปด้วยไทโรซีน ไทโรซีน เป็นสาเหตุหลักของภาวะหลอดเลือด ดังนั้นหากคุณ มีประวัติเป็นไมเกรน ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ ระวังไส้กรอกกับฮอทดอก ไส้กรอก ฮอทดอก แฮม เบคอน และเนื้อสัตว์แปรรูปอื่นๆ เนื้อสัตว์แปรรูป และอาหารที่มีไนไตรต์อื่นๆ รวมทั้งอาหาร ที่มีผงชูรสมาก อาจทำให้เกิดอาการไมเกรนได้ ทางที่ดีควรรับประทาน ให้น้อยลงในชีวิตประจำวัน

ระวังสารทดแทนน้ำตาล การศึกษาพบว่า สารทดแทนน้ำตาล แอสปาแตม สามารถกระตุ้น หรือรบกวนปลายประสาทมากเกินไป เพิ่มความตึงเครียด ของกล้ามเนื้อ และทำให้เกิดไมเกรน แอสพาเทม มีอยู่ในโคล่าน้ำตาลต่ำ โซดาน้ำตาลต่ำ หมากฝรั่งปราศจากน้ำตาล ไอศกรีม วิตามินรวม และยาที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะมากมาย ดังนั้นผู้ที่แพ้สารทดแทนน้ำตาล อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้

เคล็ดลับ ให้ความสนใจกับฉลาก เนื้อหาบนบรรจุภัณฑ์ ของผลิตภัณฑ์ หากคุณพบว่ามีเครื่องหมายกรดอะมิโน กรดแอสปาร์ติก หรือฟีนิลอะลานีน คุณควรพยายามหลีกเลี่ยง นอกจากนี้ แพทย์ของแผนกโภชนาการของโรงพยาบาล แนะนำว่า หากคุณต้องการเพิ่มความหวานของอาหาร หรือเครื่องดื่ม ทางที่ดี ควรเปลี่ยนน้ำผึ้ง และสารทดแทนน้ำตาล

ใช้ยาแก้ปวด ด้วยความระมัดระวัง

ยาแก้ปวด อาจเป็นกับดักที่น่าดึงดูด หลายคนใช้ยาระงับปวด เพื่อพยายามบรรเทาอาการปวด อย่างไรก็ตาม การรับประทานยาแก้ปวดไม่เพียงแต่ ไม่สามารถบรรเทาอาการปวดได้เท่านั้น แต่ในทางกลับกัน จะทำให้เกิด อาการปวดศีรษะจากการฟื้นตัว ที่เกิดจากยา และทำให้คุณเป็นไมเกรนเรื้อรังได้ หากคุณใช้ยาแก้ปวดมากกว่า สองหรือสาม ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อบรรเทาอาการปวดของคุณ โปรดไปพบแพทย์ทันที

แมกนีเซียม สามารถควบคุมการไหลเวียนของเลือด และผ่อนคลายกล้ามเนื้อ สำหรับบางคน การขาดแมกนีเซียม เพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิด อาการปวดศีรษะได้ มูลนิธิปวดหัวแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาแนะนำว่าควรเสริมแมกนีเซียม ห้าร้อย ถึง เจ็ดร้อยห้าสิบ ต่อวัน

อาหารเสริมแมกนีเซียม จะมีผลข้างเคียงของอาการท้องร่วง ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ และรับประทานตามที่กำหนด หรือรับประทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง เพื่อเสริมอาหารในวันธรรมดาให้มากขึ้น เช่น เมล็ดพืชทั้งเมล็ด เมล็ดถั่ว เช่น เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เฮเซลนัท กะหล่ำดอก เต้าหู้ เป็นต้น

เสริมวิตามินบีสอง

การศึกษาพบว่า วิตามินบีสอง สามารถลดความถี่และระยะเวลาของการโจมตีไมเกรนได้ แต่ขนาดไม่ควรเกิน สี่ร้อยมิลลิกรัมต่อวัน กาแฟทำให้คุณมีความสุขและเป็นกังวล คาเฟอีนช่วยกระตุ้นระบบประสาท และรบกวนการนอนหลับ ทำให้ดื่มมากเกินไปจนเสพติด และอาจทำให้ปวดหัวไมเกรนได้

เมื่อเลิกดื่มกาแฟ ดังนั้นปริมาณกาแฟที่ดีที่สุดที่บริโภคในหนึ่งวัน จึงน้อยกว่า หนึ่งร้อยมิลลิกรัม ประมาณกาแฟเข้มข้นหนึ่งถ้วย ดื่มไวน์แดงให้น้อยลง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด สามารถทำให้เกิดอาการปวดศีรษะได้ โดยเฉพาะไวน์แดง มีสารเคมีที่อาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะได้ หากคุณต้องการดื่มสองแก้วจริงๆ ควรเลือกไวน์ที่ไม่มีสี เช่น วอดก้าและไวน์ขาว

เรียนรู้ที่จะคลายการบีบอัด หากคุณมีอาการไมเกรนบ่อยครั้ง อันเนื่องมาจากความกดดันในการทำงาน คุณอาจต้องการอาบน้ำอุ่น หรือลองใช้เทคนิคการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เช่น เทคนิคการหายใจในช่องท้อง หายใจเข้าช้าๆ เพื่อให้หน้าท้องของคุณเต็มออก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แพทย์ชี้ให้เห็นสำหรับ ผู้ที่เป็น ไมเกรน การออกกำลังกายที่เน้น การฝึกการหายใจและปราณยามะ เช่น โยคะ สามารถช่วยให้ ผู้ป่วยรักษาเสถียรภาพ ของระบบประสาทอัตโนมัติ บรรเทาความวิตกกังวล ความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และอาการอื่นๆ

อ่านต่อได้ที่ >>> โรคกระดูกพรุน เกิดมาจากอะไรและมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง